พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อประชาราษฎร์ ด้านวิศวกรรมต่อเรือและเครื่องกลเรือ – ตามรอยพระยุคลบาท สรรพศิลปศาสตราธิราช
%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%a8%e0%b8%a7%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b8%ad

%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%a8%e0%b8%a7%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b8%ad2

          ในด้านการต่อเรือและเครื่องกลเรือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้มีพระราชปรารภให้กรมอู่ทหารเรือต่อเรือยนต์รักษาฝั่ง ต. ๙๑ เพื่อใช้ในราชการก escortองทัพเรือเป็นครั้งแรก และเสด็จพระราชดำเนินวางกระดูกงู ตลอดจนทรงทดลองและตรวจสอบสมรรถนะของเรือด้วยพระองค์เอง รวมทั้งพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยต่าง ๆ ทำให้กองทัพเรือมีเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งไว้ใช้ในราชการ ทรงต่อเรือ “ราชปะเตน” และ “นวฤกษ์” ด้วยฝีพระหัตถ์พระองค์เอง และทรงนำเรือใบนวฤกษ์เข้าแข่งขันในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๙-๑๖ ธันวาคม ๒๕๑๐ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ และทรงเปิดอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช ณ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี