พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ๑๖ กรกฏาคม ๒๕๐๒ – ตามรอยพระยุคลบาท สรรพศิลปศาสตราธิราช

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ๑๖ กรกฏาคม ๒๕๐๒

quote9

พระบรมราโชวาท
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ในพิธีประสาทปริญญาบัตรและอนุปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วันที่ ๑๖ กรกฏาคม ๒๕๐๒

          ข้าพเจ้ามีความพอใจที่ได้ทราบว่า กิจการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เจริญมาเป็นลำดับ และขอแสดงความยินดีด้วยกับผู้สำเร็จการศึกษา ได้รับปริญญาและอนุปริญญาในวันนี้

          อันวิชาความรู้ ที่ท่านทั้งหลายได้ศึกษาจากมหาวิทยาลัยนี้ ทุก ๆ สาขาต่างก็มุ่งจะช่วยฟื้นฟูเกษตรกรรมของประเทศให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพื่อได้มีอาหาร เครื่องบริโภค อุปโภคเพียงพอภายในประเทศ และเหลือกินเหลือใช้ จำหน่ายเป็นสินค้าออกจากประเทศ เป็นทางส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย ถ้าสิ่งที่ผลิตขึ้นมามีคุณภาพดี ก็เป็นประโยชน์มากควรแก่การบริโภคและเป็นที่นิยม หากจำหน่ายเป็นสินค้าก็จะได้ราคาดีขึ้นด้วย

          ฉะนั้น จงช่วยกันส่งเสริมและรักษาคุณภาพของสิ่งที่จะผลิตได้ จากเกษตรกรรมนั้นให้ได้ของดีถึงขนาดเถิด แม้การที่จะผลิตให้ได้สิ่งที่มีคุณภาพดี อาจต้องอาศัยการทดลองและค้นคว้าประกอบด้วย แต่ก็เป็นเรื่องที่ควรกระทำ

          อนึ่ง ในการที่ท่านทั้งหลาย จะนำวิชาที่ได้ศึกษาไปใช้นั้น ก็น่าใช้วิจารณญาณให้รอบคอบ เล็งดูผลได้ผลเสียทุกแง่ทุกมุม เพราะในบางกรณีอาจอำนวยผลเฉพาะหน้า หรือเฉพาะเวลา แต่อาจเกิดผลเสียแก่ส่วนรวมต่อไปก็ได้ ข้อคิดของข้าพเจ้ามีอยู่ดังว่ามานี้

          ข้าพเจ้าขออนุโมทนา ในการที่องค์การ มูลนิธิ และบุคคล ได้ให้ความสนับสนุนเกื้อกูลแก่มหาวิทยาลัยนี้เป็นลำดับมา ขออวยพรให้ทุกท่าน จงมีความสุขความเจริญทั่วกัน

line