พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ๓ กรกฏาคม ๒๔๙๕ – ตามรอยพระยุคลบาท สรรพศิลปศาสตราธิราช

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ๓ กรกฏาคม ๒๔๙๕

quote2

พระบรมราโชวาท
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ในพิธีประสาทปริญญาบัตรและอนุปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วันที่ ๓ กรกฏาคม ๒๔๙๕

          ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้มาร่วมในงานพิธีแจกปริญญาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในวันนี้ ขอแสดงความชื่นชมด้วยแต่ละท่านที่ได้ผ่านหลักสูตรของมหาวิทยาลัย จนได้รับปริญญาในโอกาสนี้

          ประเทศไทยของเรานั้น ดินฟ้าอากาศอำนวยเป็นอย่างยิ่ง เหมาะแก่การเกษตรกรรมอยู่แล้ว ถ้าได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และใช้เครื่องมือที่เหมาะสมก็เป็นการทุ่นกำลัง ทุ่นแรง ได้ทรัพย์ในดินสินในน้ำมาเพิ่มพูนโภคทรัพย์ และความผาสุกของบ้านเมืองยิ่งขึ้น ฉะนั้น ที่รัฐบาลและองค์การจัดความมั่นคงร่วมกัน ได้ส่งเสริมกิจการของมหาวิทยาลัยให้ได้ขยายกิจการออกไปอีก จึงเป็นข้อที่น่าอนุโมทนาด้วยเป็นอย่างยิ่ง

          ในส่วนท่านที่สำเร็จการศึกษานั้น ก็ขอจงอย่าละเลยในอันจะหาความรู้เพิ่มเติมให้กว้างขวางยิ่งขึ้นแล้วถ่ายทอดความรู้ที่ได้ศึกษามาให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนร่วมชาติ แต่ทั้งนี้ขอจงสังวรไว้ในข้อที่จะต้องประพฤติและปฏิบัติตนให้ดี สมแก่ผู้ผ่านการศึกษาเป็นบัณฑิตของมหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้ว เพราะถึงแม้จะมีความรู้และความสามารถดีสักเพียงใด ถ้าขาดศีลธรรมและความประพฤติไม่ดีแล้ว ก็หาเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติเท่าที่ควรไม่

          ในโอกาสนี้ ข้าพเจ้าขออวยพรให้แก่ทุก ๆ ท่าน ณ ที่นี้จงมีความเจริญสุขสวัสดี ประสบความก้าวหน้าในวิถีแห่งชีวิตต่อไปทั่วกัน.line